Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Chiếc xe buýt chống tắc đường chạy thử nghiệm


Người dân tỏ ra khá thích thú với chiếc xe bus "chống tắc đường"
Song Youzhou, trưởng dự án của mô hình xe bus cho rằng nó có thể thay thế khoảng 40 chiếc xe bus thông thường, đồng thời tiết kiệm 860 tấn năng lượng, và giảm thiểu 2,640 tấn khí thái mỗi năm. Tuy nhiên chi phí để sản xuất một chiếc xe bus như vậy cũng không hề nhỏ, với khoảng 74,5 triệu USD để lắp đặt một chiếc xe trên 40km đường ray.
Vào sáng 2/8 vừa qua, tuyến xe bus gầm cao, hay còn gọi là xe bus trên không với mục đích vận chuyển hành khách tránh ùn tắc giao thông đã được đưa...

Tắc nghẽn giao thông từ lâu đã là một vấn đề gây đau đầu tại nhiều quốc gia châu Á, và đặc biệt là Trung Quốc với mật độ dân cư dày đặc tại các khu đô thị. Chính vì lý do này mà ngay từ khi được ra mắt tại sự kiện Triển lãm Quốc tế Bắc Kinh lần thứ 19, mô hình xe bus với gầm siêu cao, hay còn gọi là xe bus trên không đã nhanh chóng thu hút sự chú ý chính phủ và nhiều nhà đầu tư.

Mới đây vào ngày 2/8, chiếc xe bus độc đáo này đã chính thức được đưa vào thử nghiệm gồm 1 toa với chiều dài 22 mét, rộng 7,8 mét, cao 4,8 mét và có sức chứa tối đa 300 hành khách. Mặc dù chỉ có thể chạy trên một tuyến đường ray cố định, tuy nhiên mô hình này tỏ ra khá phù hợp với tình trạng giao thông thường xuyên tắc nghẽn tại Trung Quốc, vì được nâng lên cao cách khỏi mặt đất và những phương tiện khác vẫn có thể tham gia giao thông một cách bình thường.


Một chiếc xe bus hoàn thiện có thể chở tới 1,200 hành khách và đạt vận tốc tối đa 60km/h. Khoang hành khách sẽ được thiết kế rộng khoảng 2 làn đường, cùng với chiều cao từ 4 - 4,5 mét. Được biết mô hình xe bus trên không lấy ý tưởng từ chiếc xe bus "2 tầng" , vốn được sử dụng khá rộng rãi ở Anh Quốc và một vài quốc gia Châu Âu. Tuy nhiên điểm khác biệt đó là toa dưới được loại bỏ, và gầm xe được nâng cao rất nhiều hơn so với mặt đất.

Khung cảnh bên trong chiếc xe bus sau khi được chạy thử nghiệm thành công tại Trung Quốc

Người dân tỏ ra khá thích thú với chiếc xe bus "chống tắc đường"
Song Youzhou, trưởng dự án của mô hình xe bus cho rằng nó có thể thay thế khoảng 40 chiếc xe bus thông thường, đồng thời tiết kiệm 860 tấn năng lượng, và giảm thiểu 2,640 tấn khí thái mỗi năm. Tuy nhiên chi phí để sản xuất một chiếc xe bus như vậy cũng không hề nhỏ, với khoảng 74,5 triệu USD để lắp đặt một chiếc xe trên 40km đường ray.

Bên cạnh đó, chi phí cùng sự rắc rối trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cho chiếc xe bus này hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ. Mặc dù vậy tuyến xe bus trên không đầu tiên tại Trung Quốc hứa hẹn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho giao thông đường bộ đối với nhiều quốc gia trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét